dich vu cong ca mau

Hiện nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đang triển khai ở mức độ 3 và mức độ 4 là 990 thủ tục (bao gồm 28 thủ tục của Cục Thuế tỉnh) trong tổng số 1.576 thủ tục. Tính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 24/10/2017, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua môi trường mạng tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh 13.165/60.066 hồ sơ.

Trong tổng số 13.165 hồ sơ tiếp nhận qua môi trường mạng thì có tới 12.100 hồ sơ thuộc lĩnh vực thuế; 682 hồ sơ lý lịch tư pháp; 365 hồ sơ đăng ký kinh doanh; lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch 14 hồ sơ; 04 hồ sơ còn lại thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, y tế, tư pháp.

Mặc dù sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet; không phải đi lại nhiều lần, giảm được thời gian, chi phí thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.... Tuy nhiên, số lượng nộp hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng không nhiều, chỉ tập trung vào một số lĩnh vực như: thuế, tư pháp, kế hoạch và đầu tư; các lĩnh vực khác phát sinh rất ít hoặc hầu như không có phát sinh.

Có thể thấy rằng, việc nộp hồ sơ qua môi trường mạng mang lại nhiều tiện ích nhưng đây là phương thức mới, thay đổi thói quen bấy lâu nay (mang hồ sơ nộp trực tiếp). Bên cạnh đó, tuy Intenet đã phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa nhưng không phải toàn diện, không phải gia đình nào cũng có thiết bị kết nối Internet, điều này đã làm hạn chế việc thực hiện nộp hồ sơ qua môi trường mạng.

Mặt khác, do khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân, doanh nghiệp còn hạn chế; một số người dân chưa quen với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến nên ngần ngại, vẫn muốn trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục cho yên tâm hoặc có tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng loại dịch vụ này.

Theo quy định, khi người nộp hồ sơ trực tuyến, ngoài việc biết ứng dụng công nghệ thông tin, cần phải có thiết bị kết nối intrernet và phải tạo tài khoản giao dịch, gửi kèm theo hồ sơ là các tài liệu flie ảnh, nên có một số người dân không có điều kiện để thực hiện.

Từ thực tế nêu trên, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau đã xin ý kiến và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất cho biên soạn tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tạo tài khoản giao dịch qua môi trường mạng; hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh,... phát hành đến ấp, khóm và người dân, doanh nghiệp liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn để tổ chức, người dân, doanh nghiệp biết cách thực hiện, đồng thời nhận thức được những tiện ích của việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mang lại, qua đó dần dần thay đổi thói quen, hưởng ứng tốt chủ trương cải cách hành chính bằng việc nộp hồ sơ trực tuyến../.

TVH