Tỉnh Cà Mau đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, người dân, doanh nghiệp. 

Ảnh: Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ chụp hình lưu niệm tại 
Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Theo đó, thành lập Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để tập trung đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc công khai, minh mạch hóa thủ tục hành chính; rút ngắn từ 20 đến 30% thời gian giải quyết so với quy định chung; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Qua 2 năm hoạt động, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã tiếp nhận trên 154.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ nộp trực tuyến chiếm 20,63%; đã xử lý, trả kết quả trước hạn và đúng hạn đạt 99,78%; có trên 34 lượt người đánh giá, mức độ hài lòng đạt năm 2017 là 97,53%, năm 2018 là 99,22%. Với những kết quả đạt được, ngày 29/11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1649/QĐ-TTg tặng Bằng khen cho Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau. 

Đây là mô hình hoạt động có hiệu quả, chú trọng chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cao nhất cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Với những ưu điểm đó, từ khi đi vào hoạt động đến nay có trên 20 đoàn công tác của các tỉnh, thành trong cả nước đến tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm, có tỉnh, thành đến lần 2, lần 3. 
 

Ảnh: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho ý kiến qua thiết bị đánh giá
mức độ hài lòng tại Trung tâm “Tôi đánh giá tốt việc xử lý hồ sơ trên nền điện tử”

Trung tâm cũng vinh dự đón tiếp Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu; Thường trực Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Cục Tin học hóa thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông,… đến tham quan, khảo sát thực tế và đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm.

Từ khi tỉnh Cà Mau thành lập Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, tạo được sự đồng thuận cao của tổ chức, người dân, doanh nghiệp, vì không phải đi lại nhiều cơ quan, đơn vị như trước đây, giảm được thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Điểm khác biệt rõ nét giữa tỉnh Cà Mau với các tỉnh, thành khác là các thủ tục hành chính đều tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại Trung tâm, kể cả lĩnh vực điện, nước; đây cũng là nét đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở Cà Mau.

Tất cả các khâu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đều được kiểm soát chặt chẽ qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, gắn với đó là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO (ISO điện tử), từ đó khắc phục được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; giữa các bộ phận, công chức, viên chức, hạn chế thấp nhất việc xử lý, trả kết quả trễ hạn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bằng hình thức trực tiếp và qua hệ thống camera, qua đó chấn chỉnh, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép tổ chức, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua môi trường mạng, nhằm tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà,… từ những cán bộ công quyền.

Ảnh: Nhân viên Bưu chính Viettel thực hiện dịch trả kết quả tại nhà 
theo yêu cầu của khách hàng

Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực xã hội hóa tham gia hoạt động giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương bố trí người hỗ trợ việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm miễn phí. Bưu chính Viettel Cà Mau thực hiện miễn phí việc luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ Trung tâm đến các sở, ngành tỉnh và ngược lại 08 lượt/ngày. Thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà với chi phí từ 8.000 đồng - 10.000 đồng/hồ sơ (bằng 1/3 bằng mức quy định của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam). Ngoài ra, Bưu chính Viettel Cà Mau còn hỗ trợ cho Trung tâm 02 nhân viên để thực hiện công tác lễ tân, hướng dẫn khách hàng giải quyết thủ tục hành chính.

Thông qua chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, sẽ giảm được gánh nặng cho ngân sách nhà nước, huy động được nguồn lực xã hội tham gia công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

Bên cạnh đó, Trung tâm luôn hướng tới mục tiêu vì lợi ích của khách hàng để phục vụ. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức như: phát hành 220.000 tờ tuyên truyền, hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến; gửi trên 2.300 Thư chúc mừng đến tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực; điện thăm dò ý kiến trên 3.800 khách hàng,.... Từ đó, tạo sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng dân cư, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã mang lại hiệu quả thiết thực, tỷ lệ hồ sơ xử lý, trả kết quả trước hạn chiếm trên 76%, qua đó tiết kiệm tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp với số tiền trên 63 tỷ đồng. Đồng thời, thông qua việc thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà với mức chi phí thấp và đẩy mạnh thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến đã giúp cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm trên 4,5 tỷ đồng.

Trong năm 2019, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt là đẩy mạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân; 100% hồ sơ của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận, xử lý trên phần mềm Một cửa điện tử; phấn đấu tỷ lệ hồ sơ xử lý trả kết quả trước hạn và đúng hạn trên 99%; mức độ hài lòng đạt trên 99,30%./.

 

                                                                                                  Trần Văn Hòa
                                                                                                    Giám đốc Trung tâm GQTTHC Cà Mau