Vừa bước chân đến trụ sở UBND xã, điều đầu tiên người dân nhìn thấy là tấm bảng tuyên truyền với khẩu hiệu “Cán bộ, công chức xã Tân Hưng Tây thực hiện 3 không, 4 phải, đó là: Không gây phiền hà cho người dân và DN; Không thờ ơ, thiếu trách nhiệm và không sách nhiễu, tiêu cực. 4 phải là: Phải vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ người dân và DN; Phải tận tình hỗ trợ người dân và DN; Giải quyết công việc đúng hẹn; Biết lắng nghe, xin lỗi và cảm ơn".

Mặc dù cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa của UBND xã còn chật hẹp, chưa đúng chuẩn nhưng bày trí gọn gàng, ngăn nắp với 2 công chức có năng lực chuyên môn đảm nhiệm phụ trách các  lĩnh vực tư pháp, địa chính và xây dựng, giáo dục và đào tạo, văn hoá thông tin, lao động, thương binh và xã hội.

Khi đến với một cửa UBND xã Tân Hưng Tây, người dân sẽ được hướng dẫn chu đáo, tận tình các quy trình thực hiện TTHC. Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây Ngô Minh Tuấn cho biết, để góp phần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của công chức trong quá trình giải quyết TTHC, tại bộ phận một cửa có 2 phó chủ tịch UBND xã trực tiếp giám sát. Trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, nếu thấy công chức có thái độ không đúng sẽ kịp thời nhắc nhở, từ đó tạo được lòng tin của người dân với chính quyền xã. Hiện tại, cơ quan ngoài 3 camera được UBND huyện lắp đặt, UBND xã lắp đặt thêm 5 camera, vì vậy mọi hoạt động của cán bộ, công chức, cơ quan đều được giám sát.
 

Vui vẻ, nhiệt tình, giải quyết hồ sơ đúng hẹn là phương châm mà cán bộ, công
chức một cửa thực hiện khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC.

Công chức Võ Văn Mua, trực bộ phận một cửa, chia sẻ: "Khi mới thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tất cả các lĩnh vực, ban đầu còn hơi lúng túng nhưng đến nay qua gần 2 năm thực hiện, mọi việc dần đi vào nền nếp". Theo ông Võ Văn Mua, hiện tại trình độ dân trí người dân ngày càng nâng cao, khi dân yêu cầu ông sẽ hướng dẫn người dân viết tờ khai cũng như thành phần hồ sơ cần nộp theo hướng dẫn 1 lần, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần tốn kém thời gian, chi phí. Theo đó, hồ sơ thuộc lĩnh vực giải quyết của bộ phận nào, công chức đầu mối sẽ chuyển cho bộ phận đó giải quyết.

Hơn 4 tháng triển khai thực hiện một cửa điện tử, công chức trực bộ phận một cửa Ngô Líc Kiêl cho biết, tại bộ phận một cửa đã được trang bị đầy đủ máy vi tính, có tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản đăng ký dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức của xã đã được chỉ đạo khi có nhu cầu làm hồ sơ, giấy tờ thì phải nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó triển khai đến ấp và trường học.

Làm việc tại Cần Thơ hơn 10 năm, nay anh Trần Quốc Kỳ, ấp Thứ Vãi A trở về xã làm thủ tục tách khẩu. Anh Kỳ chia sẻ, cán bộ, công chức ở đây nhiệt tình hướng dẫn đầy đủ các thủ tục, vì vậy hồ sơ của anh nhanh chóng được giải quyết.

Cùng nhận định trên, bà Phan Kiều Ái cho biết, bà thường xuyên đến làm thủ tục để các con đi học, xin việc, được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn, khi không hiểu thì được giải thích rõ ràng với thái độ hoà nhã, thân thiện.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, trong cải cách hành chính, yếu tố con người là trên hết, dù có cắt giảm thủ tục cũng như thời gian giải quyết mà thái độ phục vụ không tận tâm, tận tình, không nhiệt huyết sẽ không đem lại hiệu quả. Đối với xã Tân Hưng Tây, khó khăn hiện nay là cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa chưa đảm bảo, hiện đang trong quá trình chờ quyết định của huyện để xây dựng cơ quan mới. Khi đó bộ phận một cửa sẽ đảm bảo đúng chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi đến đăng ký cũng như ngồi chờ nhận kết quả TTHC./.

Theo baocamau.com.vn