Thông qua đó, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định hành chính chưa phù hợp; đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục hành vi chậm trễ, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.

Ảnh: Khu vực theo dõi, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 55/2018/QĐ-UBND ngày 28/12/2018, nội dung phản ánh, kiến nghị gồm: (1) Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; (2) Những quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập; (3) Các đề xuất, sáng kiến sửa đổi, bổ sung, ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau: (1) Văn bản; (2) Điện thoại, fax; (3) Phiếu lấy ý kiến; (4) Thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận, Cổng Thông tin điện tử tỉnh; (5) Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; (6) Thông qua việc phản ánh, kiến nghị của các cơ quan báo, đài.

Đối với các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan làm đầu mối tiếp nhận.

Trường hợp phản ánh, kiến nghị không đúng nội dung, yêu cầu theo quy định hoặc chưa rõ nội dung, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông tin cho cá nhân, tổ chức biết về việc không tiếp nhận và nêu rõ lý hoặc yêu cầu bổ sung, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.

Trường hợp phản ánh, kiến nghị đáp ứng các nội dung, yêu cầu theo quy định, trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển văn bản kèm theo phản ánh, kiến nghị đến cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh quy định toàn bộ kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức phải được công khai thông qua một hoặc nhiều hình thức như: Đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; Thông báo bằng văn bản cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị và các cơ quan, đơn vị có liên quan biết; Các hình thức khác đúng theo quy định của pháp luật.

Kiều Anh