Trong hai năm qua (2016 - 2017), với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nên công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống thể chế từng bước được hoàn thiện, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên; nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định từ 20% đến 30%; số hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn đạt tỷ lệ trên 98%; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết được cải thiện; tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị từng bước được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn; việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, góp phần đổi mới phương thức nâng cao hiệu quả làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước.


Đối với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, qua một năm hoạt động đã tiếp nhận 72.147 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ nộp trực tuyến chiếm 22,06%/tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; đã xử lý, trả kết quả trước hạn và đúng hạn 70.087 hồ sơ, chiếm 99,71%, xử lý trễ hạn 207 hồ sơ, chiếm 0,29%. Ngoài ra, đã thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà 10.113 hồ sơ; tư vấn - dịch vụ về đầu tư, thành lập doanh nghiệp 323 trường hợp.

Qua một năm hoạt động, cho thấy mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch; được nhiều tỉnh, thành đến tham quan, học tập kinh nghiệm và đánh giá cao về chất lượng phục vụ cũng như những tiện ít của nó mang lại. Năm 2017, Trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng đạt 97,53%. Ngoài ra, Bộ phận chăm sóc khách hàng của Trung tâm đã gọi trực tiếp khoảng 2.300 khách hàng để thăm dò về thái độ phục vụ của công chức, viên chức; về thời gian giải quyết thủ tục hành chính; việc thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà... đa số khách hàng rất hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ của Trung tâm.

 
Ảnh: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tham quan
tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Trên cơ sở đánh giá một năm hoạt động của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới là:

Một là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế của Trung tâm; rà soát sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức, viên chức các sở, ngành tỉnh trực tại Trung tâm cho phù hợp, đảm bảo hoạt động có chất lượng và hiệu quả.

Hai là, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính; đặc biệt là việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết, công bố và niêm yết, đăng tải công khai thủ tục hành chính,....

Ba là, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính. 

Bốn là, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử, tạo quy trình liên thông đối với các thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả; nhân rộng mô hình một cửa hiện đại cấp huyện; gắn với đó là thực hiện đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo thực hiện tốt chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là cán bộ quản trị của các cơ quan, đơn vị. 

Năm là, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, gắn với các giải pháp như: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền việc nộp hồ sơ qua môi trường mạng; thiết lập tài khoản người dùng cho cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thực hiện dịch vụ bưu chính công ích theo hướng cạnh tranh, nhằm giảm giá thành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Sáu là, tiếp tục đầu tư, triển khai thực hiện việc giám sát cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống camera; thực hiện đánh giá mức độ hài lòng; tăng cường hoạt động dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng; tích cực hỗ trợ, tư vấn giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Bảy là, tiếp tục rà soát, đưa toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (trừ một số thủ tục đặc thù). Tăng cường thực hiện chủ trương trả kết quả ngay đối với những thủ tục hành chính chỉ thẩm tra về mặt thủ tục trên văn bản, giấy tờ. 
Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua phần mềm Một cửa điện tử và các phần mềm chuyên dụng. Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng tiếp nhận hồ sơ, thủ thủ tục hành chính mà không đưa vào theo dõi, quản lý, vận hành trên phần mềm Một cửa điện tử hoặc các phần mềm chuyên dụng....

Kiều Anh