hcc

 Trung tâm được đầu tư hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, kết nối liên thông với các sở, ngành, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức được giám sát chặt chẽ qua camera; thực hiện tiếp nhận hầu hết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tỉnh (trừ một số thủ tục đặc thù). Có đầu mối thu phí, lệ phí tập trung, thu trực tiếp qua Ngân hàng VietinBank Cà Mau và nộp trực tuyến thông qua Internet banking/Mobile banking của Ngân hàng VietinBank. Viettelpost Cà Mau hỗ trợ miễn phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ, tài liệu từ Trung tâm đến các sở, ban, ngành tỉnh và ngược lại 04 lượt/ngày. Thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với mức phí từ 8.000 đồng - 10.000 đồng/hồ sơ. Ngoài ra, còn có khu vực tư vấn - dịch vụ về lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
Trong năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận 72.147 hồ sơ, xử lý trả kết quả trước hạn và đúng hạn 70.294 hồ sơ, chiếm 99,71%. Qua một năm hoạt động, cho thấy mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch; được nhiều tỉnh, thành đến tham quan, học tập kinh nghiệm và đánh giá cao về chất lượng phục vụ cũng như những tiện ít của nó mang lại.

Giảm được thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính

Khi đưa tất cả thủ tục hành chính về tiếp nhận tập trung tại Trung tâm, đã khắc phục được tình trạng người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều cơ quan, đơn vị như trước đây. Mặt khác, do đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép tổ chức, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua môi trường mạng, từ đó tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà… từ những công chức, viên chức.
 

hcc

Ảnh: Giao dịch viên của Ngân hàng VietinBank Chi nhánh tỉnh Cà Mau thực hiện thu phí, lệ phí tại

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính: thay vì trước đây người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính, nếu có nghĩa vụ tài chính phát sinh phải đi đến Kho bạc Nhà nước thực hiện… thì nay chỉ thực hiện một nơi duy nhất tại Trung tâm hoặc thanh toán trực tuyến. 

Hạn chế tình trạng xử lý hồ sơ, trả kết quả trễ hạn

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được kiểm soát chặt chẽ qua các phần mềm chuyên dụng trong toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, gắn với đó là áp dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, từ đó khắc phục được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; giữa các bộ phận, công chức, viên chức, hạn chế thấp nhất việc trả kết quả trễ hạn. Vì vậy, trong năm 2017, số lượng hồ sơ xử lý, trả kết quả trước hạn và đúng hạn đạt 99,71%.
Mặt khác, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ của mình, biết được những cơ quan, đơn vị nào xử lý trước hạn, đúng hạn hoặc trễ hạn.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ 

Với tinh thần cầu thị và hướng tới một nền hành chính vì dân phục vụ; vì lợi ích của xã hội, lợi ích của người dân, doanh nghiệp; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ, có thái độ ứng xử thân thiện; văn minh, lịch sự trong giao tiếp; gần gũi với người dân, doanh nghiệp, giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời và chính xác, trả kết quả nhanh nhất; "Biết nghe dân nói, biết nói dân nghe, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn".


hcc 

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giới thiệu với Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông về máy đánh giá mức độ hài lòng để người dân, doanh nghiệp đánh giá đối với công chức tại Trung tâm

Trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tận tụy, trách nhiệm, công khai, minh bạch. Lấy lợi ích của xã hội, lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, định hướng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Do đó, được người dân, doanh nghiệp đánh giá rất cao, mức độ hài lòng năm 2017 đạt 97,53%. Ngoài ra, Bộ phận chăm sóc khách hàng của Trung tâm đã gọi trực tiếp khoảng 2.300 khách hàng để thăm dò về thái độ phục vụ của công chức, viên chức; về thời gian giải quyết thủ tục hành chính; việc thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà... đa số khách hàng rất hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ của Trung tâm.
Bên cạnh đó, do sự giám sát chặt chẽ của hệ thống camera nên tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức được nâng lên, khắc phục được tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Có những tiện ích thiết thực

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục, ngoài việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết qua dịch bưu chính công ích, đặc biệt tại Trung tâm có thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu, với mức phí từ 8000 đồng - 10.000 đồng/hồ sơ; có dịch vụ - tư vấn hỗ trợ theo yêu cầu về lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp; thực hiện tư vấn, chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo và thân thiện.
Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện gửi thư chúc mừng kèm theo trả kết quả đối với các trường hợp: được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; được cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá mới; được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;...... gửi thư cám ơn đối với trường hợp được công nhận là Thương binh, liệt sỹ, người có công,.... Từ đó, tạo sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng dân cư, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và đánh giá cao về tính hiệu quả, thái độ phục vụ./.

Trần Văn Hòa