Kính thưa: ...................................................

Cải cách hành chính là chủ trương, chính sách quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Đối với tỉnh Cà Mau, những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng; bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại Lễ ra mắt hoạt động Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác cải cách hành chính vẫn còn những tồn tại hạn chế, yếu kém như: một số nơi, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về cải cách hành chính, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian giải quyết còn dài; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ, còn lơ là, chậm chạp, không mạnh dạn đổi mới; thậm chí còn có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với tổ chức, công dân và doanh nghiệp; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành bố trí rải rác nhiều nơi, chưa thật sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan. Từ đó, kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh hàng năm đều tụt giảm, chậm cải thiện, làm nản lòng, giảm lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng lớn đến đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thưa toàn thể quý đại biểu!

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong quá trình hội nhập và phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về công tác cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án để cụ thể hóa và triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính - việc thành lập Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tập trung cấp tỉnh là khâu quan trọng để cải cách thủ tục hành chính, là nơi để các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tiện lợi, công khai, minh bạch; góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào cơ quan hành chính nhà nước. Đây là một trong 10 công trình được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh.

Thưa toàn thể quý đại biểu!

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm được tuyển chọn, là những người có phẩm chất đạo đức, khả năng ứng xử tốt, chịu được áp lực công việc cao và có trình độ, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư đồng bộ, thiết lập trên diện tích sàn khoảng 2.000 m2, hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, kết nối liên thông với các sở, ngành, địa phương, camera giám sát 24/24. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hiện tại 55 người. Trung tâm trực tiếp tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính thuộc 19 lĩnh vực của sở, ngành, với trên 1.300 thủ tục hành chính (chỉ còn 52 thủ tục hành chính đặc thù tạm thời chưa đưa vào Trung tâm). Có đầu mối thu phí, lệ phí tập trung thông qua Ngân hàng VietinBank Cà Mau với hình thức thu trực tiếp và trực tuyến. Viettel Cà Mau hỗ trợ miễn phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ, tài liệu từ Trung tâm đến các sở, ban, ngành tỉnh và ngược lại; riêng phí dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với mức từ 8.000 - 10.000 đồng/hồ sơ.

Vì vậy, khi Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, không phải đi lại nhiều nơi, giảm thời gian, giảm chi phí đi lại; đồng thời, là biện pháp phòng chống, ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Thông qua việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp tập trung tại Trung tâm để tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp tục cải cách rút ngắn thời gian giải quyết và loại bỏ những khâu, thủ tục không phù hợp. Tỉnh cũng kỳ vọng, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh cũng như nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của địa phương.

Thưa toàn thể quý đại biểu!

Để Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh hoạt động có hiệu quả, đáp ứng sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Cà Mau trong công tác cải cách hành chính; phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, tôi đề nghị:

1. Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Cà Mau, Viettel Cà Mau phối hợp chặt chẽ với Giám đốc Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính tỉnh như tiếp nhận hồ sơ, thực hiện quy trình giải quyết, trả kết quả và thu phí, lệ phí (nếu có). Trong đó, có cả việc thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết chính xác trong thời gian sớm nhất, trả kết quả nhanh nhất, nếu trễ hẹn phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cắt giảm thời gian và cắt giảm, loại bỏ những thành phần hồ sơ, thủ tục không cần thiết.

2. Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cần nêu cao trách nhiệm, căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm, Quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố để quản lý, điều hành mọi hoạt động của Trung tâm, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm; kịp thời báo cáo, đề xuất với Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những nội dung cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm và hiệu quả cải cách hành chính của tỉnh.

3. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm phải nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp, có thái độ ứng xử niềm nở, thân thiện: "Biết nghe dân nói, biết nói dân nghe, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn"; không ngừng rèn luyện kỹ năng giải quyết công việc, xử lý tình huống; nắm vững từng quy trình, thủ tục hành chính thuộc phạm vi trách nhiệm được phân công, học tập nâng cao năng lực cả về lý luận và chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, giữ vững quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ…

Về phía lãnh đạo tỉnh, sẽ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Trung tâm hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự thành công của Trung tâm.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kính chúc các đồng chí, quý đại biểu, người dân, doanh nghiệp dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!

Xin trân trọng cám ơn!

TVH