Ảnh: Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại về thủ tục hành chính

Theo đó, có nhiều quy định mới so với Quyết định trước đây, đó là người trực tiếp chủ trì hoặc đồng chủ trì điều hành đối thoại ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã quy định bắt buộc phải là người đứng đầu (không ủy quyền cho cấp phó). Đồng thời, rút ngắn thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị sau đối thoại. Cụ thể như sau:

Tất cả nội dung được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị tiếp nhận và trả lời bằng văn bản trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc đối thoại. Nội dung trả lời thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đảm bảo khách quan, trung thực.

Trường hợp cần có thời gian thẩm tra, xác minh để xử lý hoặc cần thêm thời gian giải quyết để có kết quả trả lời, thì phải trả lời bằng văn bản ngay sau khi đã có kết quả cụ thể nhưng không quá 10 ngày làm việc (trước đây quy định 30 ngày).

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thống nhất kết quả trả lời và tiếp tục phản ánh, kiến nghị thì cơ quan, đơn vị đã giải quyết phải tổng hợp hồ sơ, báo cáo kết quả lên cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp để xem xét trả lời tiếp theo trong thời hạn 07 ngày làm việc (giảm 08 ngày so với quy định cũ).

Tất cả văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức phải công khai trên phương tiện truyền thông theo quy định hoặc đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời; riêng Ủy ban nhân dân cấp xã phải công khai trên Trang Thông tin điện tử của cấp huyện.

Bên cạnh đó, chuyển nhiệm vụ tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính từ Sở Tư pháp sang Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để đảm bảo tính thống nhất chung./.
 

Thảo Anh